Friday, November 8, 2013

Cẩn thận khi sử dụng chăn điện giả

Các loại chăn điện đang là mặt hàng được nhiều gia đình lựa chọn vào mùa lạnh vì tốn ít điện, lại dễ dùng, giá cả phải chăng. Tuy nhiên cả người bán lẫn người mua đều không biết nếu sử dụng không đúng cách có thể gây cháy, giật điện.


Hầu hết các cửa hàng bán chăn, ga, gối đệm ở Hàng Điếu, Cầu Giấy, Đội Cấn… đều có bày bán chăn điện. Phần lớn là chan dien Han Quoc, nếu là mặt hàng liên doanh thì giá chỉ khoảng 600.000 đồng, nếu là hàng nhập khẩu dao động từ 960.000 đến 1.200.000 đồng. Ngoài ra cũng có các loại chăn điện Trung Quốc giá rẻ hơn từ 300.000 đến 500.000 đồng.
Cách sử dụng chăn điện
Chan dien Han Quoc

Điện thoại:  097.321.3224

Loại chăn này có tác dụng sưởi ấm như điều hòa nhiệt độ, lò sưởi nhưng ít tốn điện hơn. Với công suất từ 30w đến 75w, nếu sử dụng liên tục trong khoảng 8 giờ phải 3 - 4 ngày mới hết một số điện, còn nếu chỉ cắm vào cho ấm một lúc rồi rút ra thì có khi cả tuần mới hết một số.

Cách sử dụng lại hết sức đơn giản, theo chị Hường, chủ một cửa hàng ở Hàng Điếu, chỉ cần cắm điện trước khi nằm khoảng 30 phút là đủ ấm suốt đêm, thích rút điện ra cũng được mà không để thế cả đêm cũng không sao.
Khi hỏi về độ an toàn của sản phẩm, bà Hồng, chủ một cửa hàng trên đường Cầu Giấy cũng cho biết: "Làm sao mà giật được, nó giống như một loại lò sưởi ấm, đủ nhiệt rồi lại rút ra chứ có cắm cả đêm đâu. Người ta sản xuất ra đã phải tính hết cả rồi. Năm ngoái còn không có mà bán, giờ cửa hàng chỉ còn lại 3 chiếc".

Còn theo chị Hường, chủ một cửa hàng trên phố Hàng Điếu, chị bán mãi mặt hàng này rồi, có thấy ai kêu ca gì đâu. Loại chan dien này tuyệt đối an toàn, nhà chị cũng mỗi người một cái. Chăn điện có thể dùng để lót dưới ga giường, hoặc đắp trên người và có thể dễ dàng giặt bằng nước.
Cẩn thận khi sử dụng chăn điện

Điện thoại:  097.321.3224

Tuy nhiên theo ông Hoàng Dương Hùng, Khoa Nhiệt điện lạnh, Đại học Bách khoa Đà Nẵng, chan dien cũng là một loại thiết bị điện, nên nó cũng có nguy cơ gây giật nếu sử dụng không đúng cách. Vì thế người tiêu dùng nên cẩn thận, đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng, tránh gây giật, cháy.

Nhưng thực tế hầu hết các loại chăn điện bán trên thị trường đều không có hướng dẫn sử dụng cụ thể, mà nếu có cũng chỉ toàn tiếng Trung Quốc, Hàn Quốc nên nhiều người mua, người bán hàng cũng nắm rất lơ mơ, "hình như là thế", "chắc là như thế".

Thủy, nhân viên bán ở một cửa hàng trên đường Nguyễn Phong Sắc cho biết, cửa hàng chị mới bán mặt hàng này 2 tháng nay nên chị cũng chưa hiểu cách sử dụng loại chăn này như thế nào. Đến khi lôi tờ hướng dẫn sử dụng ra chỉ thấy toàn là tiếng Hàn Quốc, chị cũng chẳng hiểu gì cả ngoài mấy hình vẽ nên đoán "chắc là thế này... không được thế này".

Còn ở một cửa hàng tại Hàng Điếu, tuy có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt, nhưng cách viết cũng rất khó hiểu. Khi nhờ nhân viên bán hàng giải thích thì người này lắc đầu không biết, bảo "cứ đọc hướng dẫn sử dụng".

Ông Hoàng Dương Hùng cũng cho biết người tiêu dùng không nên làm theo lời của một số người bán hàng đem giặt chăn điện. "Điều này là không nên vì chăn điện cũng là một thiết bị điện, nên tránh tiếp xúc với nước khiến bộ điều khiển bị ướt, gây chập. Thay vì đó hãy mua thêm một cái vỏ bọc ngoài".

Loại chăn điện Hàn Quốc hiện bán trên thị trường thường có 7 nấc điều chỉnh nhiệt. "Khi cắm để làm nóng chăn, người tiêu dùng nên để ở nấc cao nhất để chăn nhanh nóng, khi đã đủ ấm thì chỉ nên để ở nấc 4,5 như thế là đã đủ ấm. Nếu thời tiết chỉ hơi se lạnh, thì chỉ nên để nhiệt độ ở hai nấc nhỏ nhất", ông Hùng cho biết.

Cũng theo ông Nguyễn Quý Tường - Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, về mặt bản chất chăn điện sưởi ấm bằng nhiệt vì thế không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. “Chỉ sợ vấn đề chất lượng, mua phải hàng rởm. Nguy cơ giật, cháy do nhiệt độ quá cao là có khả năng xảy ra. Vì thế người tiêu dùng nên cẩn thận khi sử dụng mặt hàng này nhất là với trẻ em và người già”, ông nói.

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để bạn có thể sở hữu ngay chăn điện chính hãng

Điện thoại:  097.321.3224

 

No comments:

Post a Comment